Close

 

Stemars.jpg

 

Roedd dyfodiad llongau a yrrwyd gan stêm wedi chwyldroi’r diwydiant llongau. Erbyn hynny, ni fyddai angen i longau ddibynnu ar y gwynt i gludo nwyddau a phobl o amgylch y byd.

Er y datblygwyd y stemar gyntaf mor gynnar â 1794, gan Iarll Stanhope, nid oedd yn llwyddiannus iawn. Fodd bynnag, datblygodd y dechnoleg yn gyflym, ac erbyn 1837, pryd yr esgynnodd y Frenhines Fictoria i’r orsedd, roedd llawer o’r stemars hyn mewn defnydd o amgylch y wlad.

The steamship Baltic © National Maritime Museum, Greenwich, London.jpg

Yr agerlong Baltic © Amgueddfa Forwrol Genedlaethol, Greenwich, Llundain

Roedd llongau hwylio a stemars yn parhau i gael eu defnyddio ochr yn ochr â’i gilydd, ond wrth i’r dyluniadau ar gyfer stemars wella, daethant yn fwy cyffredin. Roedd hyn yn newid y mathau o bobl a fyddai’n mynd i weithio ar longau. Ar long hwylio, roedd angen i longwyr feddu ar sgiliau hwylio mwy traddodiadol, fel y gallu i weithio rigin, sef y system o raffau a chadwynau sy’n rheoli’r hwyliau. Ond, ar gyfer y stemars newydd, byddai rhaid cael peirianwyr a fyddai’n gallu gweithio yn ystafell yr injan. Roedd sawl un o’r swyddi yn ystafell yr injan yn eithaf peryglus, o ganlyniad i’r peirianwaith trwm a’r ffwrneisiau mawr ar fwrdd y llong.

Exterior view of Brunel's SS Great Britain.jpg

Golygfa allanol o SS Great Britain Brunel © Joyce Nelson. Shutterstock.com

Un o’r llongau teithwyr enwocaf a yrrwyd gan stêm yn Oes Fictoria oedd yr SS Great Britain. Yn ei dyddiau cynnar, roedd y llong yn ddull teithio moethus iawn, yn enwedig o gymharu â’r llongau hwylio hynach, gyda bwyd o’r ansawdd gorau a chabanau cysurus ar gael i deithwyr dosbarth cyntaf. Byddai’r teithwyr eraill a oedd yn aros yn y llety rhatach, sef y trydydd dosbarth, yn cael llai o gysur o lawer, a’r rheiny mewn cabannau tywyll a chyfyng ac yn gorfod bwyta bwyd mwy cyffredin.

Fel yn achos llongau hwylio cynharach, byddai’r stemars modern yn cyflogi pyrser i ofalu am gyfrifon y llong. Byddai’r pyrser hefyd yn helpu teithwyr â’u materion ariannol. Yn y cyfnod hwn, nid oedd modd defnyddio cardiau neu ddulliau electronig i wneud taliadau, felly byddai pob teithiwr yn cario arian ar ei deithiau.

Sleeping quarters on the SS Great Britain.jpg

Mannau cysgu ar yr SS Great Britain © Philip Bird LRPS CPAGB. Shutterstock.com

Suggested links

Children on board the SS Great Britain

Passenger Diaries from the SS Great Britain

Food on board the SS Great Britain

back to top